ขอนแก่น พบติดเชื้อโควิดอีก 29 ยอดสะสม 287 ราย สั่งประเมินความเสี่ยง หมู่บ้านไหนสมควรล็อกดาวน์

วันที่ 23 เม.ย 64 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่นเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มีรายงานยืนยันตัวเลขพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดเพิ่มขึ้นในวันนี้อีก 29 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 287 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้วและแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ 13 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมที่ยังคงรับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 274 ราย ดังนั้นที่ประชุมวันนี้ได้มีมติในการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารเอนกประสงค์พุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวน 240 เตียง ซึ่งขณะนี้เหลือรายละเอียดปลีกย่อยตามระเบียบของคณะทำงานและการตรวจสอบขั้นตอนสุดท้ายตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข โดยคาดว่าโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้นั้นจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้นั้นจะมีโรงพยาบาลสิรินธร อ.บ้านแฮด เป็นแม่ข่ายหลักของการดำเนินงาน

สำหรับการจัดพื้นที่กักตัว 14 วัน สำหรับผู้ป่วยที่ผ่านการตรวจประเมินจากโรงพยาบาลแม่ข่ายมาแล้ว 7 วันและพร้อมที่จะชำระค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง หรือ Hospitel มติที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติให้โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 3 แห่งของจังหวัด ประกอบด้วย รพ.ขอนแก่น ราม,รพ.ราชพฤกษ์ และ รพ.กรุงเทพขอนแก่น ได้ดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขทันที ซึ่งขณะนี้ทราบมาว่าเหลือเพียงขั้นตอนเอกสารทางราชการอีกไม่มาก การเปิด Hospitel ของขอนแก่นก็สามารถดำเนินการได้ ขณะที่ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ มทบ.23 ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ากองทัพบก ได้มีคำสั่งให้ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ นั้นดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นกำลังพลและครอบครัวในการกำกับดูแล ซึ่งสามารถรองรับได้ 19 เตียง ที่ประชุมได้มีมติในการดำเนินงานตามที่กองทัพบกระบุแต่ขอให้ส่งเรื่องแจ้งมายังคณะกรรมการฯได้รับทราบ ขณะเดียวกันในวันที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ค่ายทหารทั้ง 4 ค่ายที่ตั้งอยู่ในเขตขอนแก่น จะรับกำลังทหารกองประจำการผลัดใหม่ จำนวน 683 นาย ซึ่งทุกนายจะต้องกักตัว 14 วันตามระเบียบอย่างเข้มงวด”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เร่งจัดทำสถานที่กักกันตัว 14 วัน สำหรับคนกลุ่มเสี่ยง โดยสถานที่ดังกล่าวจะเป็นสถานที่กักกันตัวส่วนกลาง ประจำตำบล ด้วยงบของท้องถิ่น ภายใต้การกำกับควบคุมดูแลของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนดและใช้อำนาจในการนำคนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัส ใกล้ชิดหรือเดินทางมาจากจังหวัดสีแดงได้เข้ารับการตรวจคัดกรองและกักตัว 14 วันในสถานที่ที่ท้องถิ่นจัดไว้ทันที ซึ่งท้องถิ่นจะต้องทำงานร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอ ฝ่ายปกครอง และ อสม. รวมทั้งตำรวจ ในการคุมเข้มตั้งแต่ต้นทางเพื่อการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกันกับประกาศปิดหมู่บ้านเสี่ยงหรือล็อคดาวน์ที่จังหวัดได้มอบอำนาจให้ทางอำเภอเป็นผู้พิจารณาปิดหมู่บ้านตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานที่เกิดขึ้นนี้อย่างเข้มงวดอีกด้วย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

ขอนแก่น

ขอนแก่น

พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองแรกมวยโอลิมปิก

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งประปาสายหลัก การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การผลิตเคมีภัณฑ์ การผลิตและบรรจุยา การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริการติดตั้งประปา บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ขอนแก่น เขต 1 สพป.ขอนแก่น เขต 2 สพป.ขอนแก่น เขต 3 สพป.ขอนแก่น เขต 4 สพป.ขอนแก่น เขต 5 สพม.เขต 25 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.